iOS Developer là gì? Kỹ năng cần thiết cho nhà phát triển iOS

14/07/2024 10:51
Lập trình viên
Làm thế nào để trở thành nhà phát triển iOS. Kỹ năng cần thiết cho nhà phát triển iOS. Có một số yếu tố mà các nhà phát triển phần mềm mới nổi nên xem xét trước khi chọn con đường sự nghiệp.

Mục lục

Trước khi chọn con đường sự nghiệp, các nhà phát triển phần mềm mới nổi nên xem xét lương và sự phát triển nghề nghiệp. Các nhà phát triển iOS nằm trong số những người lao động IT được trả lương cao nhất, với mức lương trung bình toàn quốc là $114,614. Để phát triển mạnh trong ngành này, bạn cần thành thạo một số kỹ năng phát triển iOS. Cơ sở cài đặt thiết bị di động được dự đoán sẽ tăng lên sáu tỷ, và chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng trong các cửa hàng ứng dụng sẽ tăng lên $157 tỷ, đại diện cho mức tăng trưởng đáng kể.

Với những con số này, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà phát triển phần mềm chọn phát triển phần mềm iOS làm con đường sự nghiệp của mình. Đối với những ai chọn phát triển iOS, có nhiều con đường mà bạn có thể theo đuổi; nhưng trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào các kỹ năng cần thiết. Nhưng trước tiên, hãy trả lời câu hỏi cơ bản nhất.

Nâng cao kỹ năng lập trình của bạn với các khóa học được gợi ý cùng các tài nguyên số trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình chinh phục các nhà tuyển dụng Công nghệ.

Danh sách tuyển dụng ios Developer trên Techworks tại đây.

iOS Developer là ai?

iOS là gì?

iOS (trước đây là iPhone OS)  là hệ điều hành di động được phát triển bởi Apple dành riêng cho các điện thoại thông minh của hãng. Nó đã được công bố vào tháng 1 năm 2007 cho iPhone thế hệ đầu tiên và ra mắt vào tháng 6 năm 2007.

Đây là hệ điều hành mà nhiều thiết bị di động của công ty sử dụng, bao gồm iPhone. Nó cũng được sử dụng trên các thiết bị iPad (giới thiệu: tháng 1 năm 2010; có sẵn từ tháng 4 năm 2010) cho đến khi iPadOS được giới thiệu vào năm 2019, và trên các thiết bị iPod Touch, đã ngừng sản xuất từ giữa năm 2022. iOS là hệ điều hành di động được cài đặt rộng rãi thứ hai trên thế giới, sau Android. Nó là cơ sở cho ba hệ điều hành khác được Apple phát triển: iPadOS, tvOS, và watchOS.

Nhà phát triển iOS (iOS Developer) là người có hiểu biết sâu sắc về hệ sinh thái iOS, bao gồm sự hiểu biết về cách nó hoạt động trên các thiết bị Apple khác nhau như iPad, iPhone, Apple Watch và Apple TV.

Nói ngắn gọn, họ phải hiểu cách xây dựng và tùy chỉnh ứng dụng trong hệ sinh thái iOS.

Các phiên bản iOS

Các phiên bản iOS mới được phát hành hàng năm cùng với các mẫu iPhone mới. Từ khi ra mắt vào năm 2007 cho đến năm 2010, điều này xảy ra vào tháng 6 hoặc tháng 7, kể từ đó, các phiên bản chính mới được phát hành vào tháng 9 hoặc tháng 10. Kể từ khi iPhone ra mắt vào tháng 6 năm 2007, đã có 17 bản phát hành chính của iOS. Phiên bản chính hiện tại của iOS là iOS 17, được phát hành vào ngày 18 tháng 9 năm 2023

Top 10 Kỹ năng dành cho nhà phát triển iOS

iOS là một trong những nền tảng phát triển ứng dụng di động phổ biến nhất hiện nay. Từ khi ra đời, lĩnh vực phát triển ứng dụng iOS đã trải qua một sự gia tăng nhanh chóng. Nhà phát triển iOS là những chuyên gia được tìm kiếm nhiều nhất và kỹ năng phát triển iOS là những kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất.

Có nhiều lý do khiến iOS trở thành nền tảng ưa thích cho các nhà phát triển trên toàn cầu. Sự dễ dàng trong phát triển ứng dụng, tiềm năng lợi nhuận cao, giao diện người dùng thống nhất và diện mạo tối giản là một số trong những lý do chính. Điều này đã dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng iOS. Hơn nữa, với giao diện người dùng thống nhất, ít có vấn đề về phân mảnh.

Việc quan trọng nhất khi phát triển một ứng dụng iOS là tìm kiếm và tuyển dụng các nhà phát triển iOS tài năng, có nền tảng vững chắc trong phát triển di động và các kỹ năng phát triển iOS thành thạo.

  1. Lập trình Swift: Thạo nghệ với Swift, ngôn ngữ lập trình chính của Apple cho phát triển iOS.
  2. iOS SDK: Hiểu biết sâu rộng và có kinh nghiệm thực tế với iOS Software Development Kit (SDK), Grand Central Dispatch.
  3. IDE Xcode: Quen thuộc với Xcode, môi trường phát triển tích hợp (IDE) của Apple để phát triển ứng dụng iOS.
  4. Thiết kế UI/UX: Khả năng tạo giao diện người dùng trực quan và hấp dẫn theo Hướng dẫn giao diện người dùng của Apple (HIG).
  5. Quản lý phiên bản: Thành thạo với hệ thống quản lý phiên bản như Git, cần thiết cho việc phát triển cộng tác.
  6. Mạng: Kiến thức về các khái niệm mạng và các API để thực hiện các yêu cầu mạng và xử lý phản hồi một cách an toàn.
  7. Core Data: Kinh nghiệm với framework Core Data để lưu trữ và quản lý dữ liệu cục bộ trong các ứng dụng iOS.
  8. Gỡ lỗi và Tối ưu hiệu suất: Kỹ năng gỡ lỗi và tối ưu hiệu suất ứng dụng để đảm bảo độ phản hồi và hiệu quả cao.
  9. Triển khai và Đệ trình App Store: Hiểu quy trình triển khai ứng dụng lên App Store, bao gồm các hướng dẫn và thủ tục đệ trình của Apple.
  10. Giải quyết vấn đề và Suy nghĩ phản biện: Khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp độc lập, suy nghĩ phản biện về các giải pháp, và khắc phục sự cố một cách hiệu quả.

Làm thế nào để trở thành iOS Developer?

Khi tìm hiểu, bạn sẽ bắt gặp một ma trận kỹ năng iOS như dưới đây. Ma trận này tổng hợp các kỹ năng cần có ở các cấp độ khác nhau trên con đường trở thành nhà phát triển iOS cao cấp. Nó đủ chi tiết để giúp bạn hình dung các kỹ năng cần thiết của một nhà phát triển iOS, nhưng cũng đủ linh hoạt để tránh việc chuẩn hóa bất kỳ lĩnh vực kiến thức nào. Nói cách khác, ma trận này chỉ là một hướng dẫn giúp bạn xác định lộ trình của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi qua các kỹ năng nền tảng iOS cần thiết để bạn trở thành nhà phát triển iOS, tìm được việc làm hoặc xây dựng ứng dụng iOS của riêng mình.

Bước 1: Học Swift

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một nhà phát triển ứng dụng iOS cần có là khả năng lập trình. Các kỹ năng này có thể khác nhau tùy thuộc vào những gì bạn đã biết, những gì sẽ hiệu quả nhất để bạn học và những gì có thể giúp bạn chuyển đổi kỹ năng phát triển phần mềm/ứng dụng sang các hệ sinh thái khác ngoài phát triển iOS.

Ví dụ, bạn có thể xây dựng ứng dụng iOS bằng kỹ năng lập trình Java và cũng sử dụng những kỹ năng Java đó để phát triển cho Android, Mac, Linux và Windows. Ngoài ra các kiến thức và kỹ năng lập trình back-end, front-end hoặc full-stack sẽ bổ trợ rất tốt cho kỹ năng lập trình Swift. Ngoài ra việc thể học cách xây dựng một ứng dụng iOS chạy trên Angular, một phần của MEAN stack cũng cần thiết.

Mặc dù các kỹ năng lập trình khác nhau có thể được sử dụng cho phát triển iOS là có thể chuyển đổi, nhưng sử dụng các ngôn ngữ lập trình dành riêng cho iOS và hệ sinh thái Apple là lựa chọn tốt nhất. Nếu mới học lập trình hoặc muốn tập trung vào phát triển iOS và Apple, thì Swift là ngôn ngữ lập trình bạn nên tập trung.

Các bước tốt nhất để học Swift và nền tảng iOS là xây dựng trên một nền tảng vững chắc, bắt đầu từ những điều cơ bản của Swift và sau đó chuyển sang các khái niệm nâng cao và cuối cùng là nền tảng iOS. Cách tiếp cận này là bởi vì hầu hết các nhà phát triển iOS thường cố gắng học cả Swift và iOS cùng lúc nhưng thường bị nhầm lẫn và không hiểu rõ cả hai.

Danh sách các vị trí tuyển dụng Lập trình viên SWift (Swift Developer) tại đây.

Tài liệu tham khảo

  1. The Swift Programming Language (Apple): Đây là tài liệu chính thức từ Apple, cung cấp hướng dẫn chi tiết về ngôn ngữ lập trình Swift, từ các khái niệm cơ bản đến các tính năng nâng cao. Tài liệu này là nguồn tài nguyên quan trọng cho bất kỳ ai muốn học và làm chủ Swift.
  2. Hacking with Swift (Paul Hudson): Cuốn sách này cung cấp một loạt các dự án thực tế để giúp người học áp dụng kiến thức Swift vào thực tế. Tác giả Paul Hudson giải thích các khái niệm một cách dễ hiểu và cung cấp nhiều ví dụ minh họa.
  3. SwiftUI by Tutorials (First Edition): Declarative App Development on the Apple Ecosystem (Ray Wenderlich): Tài liệu này tập trung vào SwiftUI, khung giao diện người dùng mới của Apple. Nó cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách xây dựng giao diện người dùng cho ứng dụng iOS bằng SwiftUI, từ các khái niệm cơ bản đến các kỹ thuật nâng cao.
  4. Swift for Beginners (Develop and Design) 2nd Edition (Boisy G. Pitre): Cuốn sách này hướng đến người mới bắt đầu học Swift, cung cấp các bài học dễ hiểu và bài tập thực hành. Nó giúp người học làm quen với cú pháp và các khái niệm cơ bản của Swift, đồng thời cung cấp nền tảng vững chắc để phát triển ứng dụng iOS.

Bước 2: Học iOS Platform

Sau khi học Swift, bước tiếp theo là nghiên cứu nền tảng iOS (iOS Platform) bao gồm các mẫu thiết kế, khung làm việc và các công nghệ khác nhau. Ngay cả khi quyết định sử dụng ngôn ngữ lập trình khác ngoài Swift để phát triển ứng dụng iOS, vẫn cần hiểu cách mọi thứ hoạt động trong hệ sinh thái iOS.

Một số nguyên tắc cơ bản bạn cần học trong nền tảng iOS bao gồm:

  • Hiểu "Apple Developer" (trước đây gọi là Apple Developer Connection hoặc ADC). Apple Developer bao gồm các tài nguyên cần để viết phần mềm cho iOS, macOS, watchOS và tvOS.
  • Học Xcode và Interface Builder một cách chi tiết. Xcode là IDE hay môi trường phát triển tích hợp cần để phát triển phần mềm cho iOS và các phần mềm Apple khác. Để chạy Xcode, cần một máy chạy macOS. Interface Builder sẽ cho phép tạo giao diện iOS bằng GUI (giao diện đồ họa người dùng). Các ứng dụng được phát triển trong Xcode hoặc đôi khi sử dụng các công cụ hỗ trợ của bên thứ ba. Sau đó, chúng được gửi đến App Store Connect (trước đây là iTunes Connect), một trang web của Apple để nhóm đánh giá nội bộ phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, các ứng dụng có thể được phân phối công khai thông qua các cửa hàng ứng dụng tương ứng như sau:
    • App Store (iOS) cho các ứng dụng iOS và iPadOS
    • Cửa hàng ứng dụng iMessage cho các ứng dụng Tin nhắn và ứng dụng Gói nhãn dán
    • App Store (tvOS) cho các ứng dụng Apple TV
    • Cửa hàng ứng dụng watchOS cho các ứng dụng Apple Watch sử dụng watchOS 6 trở lên
    • App Store (iOS) cho các phiên bản watchOS cũ hơn
    • Các ứng dụng macOS là ngoại lệ, vì chúng có thể được phân phối thông qua Mac App Store của Apple hoặc trực tiếp trên World Wide Web.
  • Auto Layout. Học cách sử dụng Auto Layout trong Xcode sẽ giúp bạn xây dựng giao diện người dùng cho các thiết bị có kích thước khác nhau.
    Table views. Table views là một thành phần quan trọng khác của giao diện người dùng sẽ giúp bạn quản lý danh sách cuộn dài trong các ứng dụng iOS.
  • Containers và storyboards. Containers giúp bạn tạo luồng điều hướng màn hình trong ứng dụng iOS của mình, trong khi storyboards cho phép bạn thiết kế và tổ chức các luồng điều hướng được tạo bằng containers.

Tài liệu tham khảo

  1. iOS Programming: The Big Nerd Ranch Guide (Christian Keur và Aaron Hillegass): Cuốn sách này cung cấp một hướng dẫn chi tiết và thực tiễn về lập trình iOS. Nó bao gồm từ những khái niệm cơ bản nhất đến những kỹ thuật nâng cao, giúp bạn hiểu sâu về việc phát triển ứng dụng trên iOS.
  2. iOS Development with Swift: (Craig Grummitt): Quyển sách này tập trung vào việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Swift để phát triển ứng dụng trên nền tảng iOS. Nó cung cấp những hướng dẫn thực tiễn và các dự án mẫu để bạn áp dụng kiến thức vào thực tế.
  3. iOS Apprentice (Eighth Edition): Beginning iOS Development with Swift and UIKit (Matthijs Hollemans): Cuốn sách này là một hướng dẫn từng bước về việc xây dựng các ứng dụng iOS từ cơ bản đến nâng cao. Nó bao gồm các dự án thực hành và giúp bạn phát triển kỹ năng cần thiết để thiết kế và triển khai các ứng dụng iOS chất lượng cao.

Bước 3: Mở rộng kiến thức với những kỹ năng cần thiết của nhà phát triển iOS

Sau khi đã hiểu cách lập trình và môi trường sử dụng để xây dựng ứng dụng iOS, bây giờ là lúc mở rộng kiến thức vào các lĩnh vực khác để làm cho ứng dụng của trở nên chuyên nghiệp hơn. Hiểu biết về những lĩnh vực này là điều cần thiết mang đến cơ hội phát triển kỹ năng và cuối cùng trở thành một chuyên gia phát triển iOS.

  • Cơ sở dữ liệu: Các ứng dụng iOS và hầu hết các ứng dụng hiện đại khác phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu để lưu trữ và truy xuất dữ liệu. Hiểu biết về cách hoạt động của cơ sở dữ liệu (và các ngôn ngữ truy vấn được sử dụng để điều khiển dữ liệu) có thể là kỹ năng vô giá, giúp bạn tiến bộ trong phát triển iOS.
  • Mạng: Hầu hết các ứng dụng iOS hiện đại yêu cầu phát triển và ứng dụng trên môi trường mạng. Điều này có nghĩa là một nhà phát triển iOS phải hiểu được cách internet hoạt động. iOS đã làm cho việc này trở nên dễ dàng bằng cách cung cấp các SDK cung cấp nhiều API để thực hiện các yêu cầu mạng. Ngoài các API này, bạn cũng cần hiểu hệ thống DNS, URL và các khái niệm mạng lưới chung khác.

Ngày nay, yêu cầu về kỹ năng của nhà phát triển iOS ngày càng cao, đặc biệt là trong môi trường phát triển ứng dụng di động ngày càng cạnh tranh. Các nhà tuyển dụng thường đánh giá ứng viên dựa trên việc có các kỹ năng cơ bản về lập trình như Swift và Objective-C, hiểu biết sâu về nền tảng iOS và các công cụ như Xcode và Interface Builder. Ngoài ra, kỹ năng quản lý bộ nhớ, kiểm thử đơn vị, điều khiển mã nguồn, và sử dụng Grand Central Dispatch để tối ưu hóa hiệu suất ứng dụng cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, khả năng thiết kế giao diện người dùng (UI/UX), kinh nghiệm làm việc với các cơ sở dữ liệu như Core Data cũng là những yêu cầu không thể thiếu trong ngành này.

Bài viết liên quan

ReactJS Developer là gì? Hành trình trở thành ReactJS Developer
ReactJS Developer là gì? Hành Trình Trở Thành ReactJS Developer là một bài viết nhằm giới thiệu về vai trò của một ReactJS Developer trong ngành phát triển web. Bài viết giải thích công việc của một ReactJS Developer. Ngoài ra, bài viết cũng hướng dẫn về hành trình học tập và phát triển kỹ năng để trở thành một ReactJS Developer chuyên nghiệp.
Unity Developer là ai? Làm sao để trở thành một Unity Developer chuyên nghiệp
Bài viết này sẽ giới thiệu về vai trò của một Unity Developer trong ngành game, những nhiệm vụ chính mà họ đảm nhận, và các kỹ năng cần thiết để thành công trong nghề. Đồng thời, bài viết cũng sẽ cung cấp những bước quan trọng để bạn có thể trở thành một Unity Developer chuyên nghiệp, từ việc học lập trình C# đến làm quen với Unity và phát triển các dự án thực tế.
Mã độc là gì? Nhiệm vụ & Kỹ năng của Kỹ sư phân tích mã độc
Mã độc máy tính là gì? vai trò của Kỹ sư phân tích mã độc. Bài viết này giải thích các nhiệm vụ chính và kỹ năng cần thiết của kỹ sư trong việc phân tích, phát hiện, và ngăn chặn mã độc. Đọc bài viết để hiểu sâu hơn về cách các chuyên gia bảo mật ứng phó với các mối đe dọa mạng và bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công.
9