Fresher Java là gì? Cơ hội nghề nghiệp Fresher Java

23/11/2023 14:24
Lập trình viên
Trong lĩnh vực CNTT - IT, Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, được sử dụng để phát triển nhiều loại ứng dụng khác nhau, từ ứng dụng web, desktop đến ứng dụng di động. Fresher Java là một vị trí dành cho những người mới bước chân vào ngành, có kiến thức và kỹ năng cơ bản về Java. Cùng TechWorks tìm hiểu chi tiết về cơ hội nghề nghiệp và mức lương của Fresher Java tại Việt Nam nhé.

Mục lục

Fresher Java là gì?

Fresher Java là vị trí dành cho các bạn sinh viên mới ra trường hoặc có kinh nghiệm dưới 1 năm trong lĩnh vực lập trình Java. Các bạn ở vị trí Fresher Java sẽ được đào tạo về kiến thức cần thiết và kỹ năng lập trình Java từ cơ bản đến nâng cao trong một thời gian nhất định. Sau đó, Fresher Java sẽ được tham gia vào các dự án thực tế để tích lũy kinh nghiệm với mục tiêu là trở thành lập trình viên Java chính thức trong thời gian từ 6 - 12 tháng.

Fresher Java là gì?

Trong trường hợp bạn chưa biết nhiều về lập trình viên Java. Lập trình viên Java (Java developer) là những người sử dụng ngôn ngữ lập trình Java để thiết kế, xây dựng và phát triển các ứng dụng trên máy tính, web, mobile,... Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, độc lập nền tảng, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Công việc của lập trình viên Java bao gồm các nhiệm vụ sau:

  • Phân tích yêu cầu của người dùng (Analyze user requirements): Lập trình viên Java cần hiểu rõ nhu cầu của người dùng để thiết kế và xây dựng ứng dụng phù hợp.
  • Thiết kế ứng dụng (Design the application): Lập trình viên Java cần sử dụng các kỹ năng thiết kế phần mềm để tạo ra một bản thiết kế ứng dụng chi tiết, bao gồm các thành phần, chức năng và giao diện của ứng dụng. Quá trình này thông thường cũng sẽ có sự tham gia của Product Manager và IT Business Analyst để nắm rõ hơn về bản thiết kế ứng dụng (software blueprint).
  • Xây dựng ứng dụng (Build the application): Lập trình viên Java sử dụng ngôn ngữ lập trình Java để viết mã cho ứng dụng.
  • Kiểm tra ứng dụng (Test the application): Lập trình viên Java cần kiểm tra ứng dụng để đảm bảo ứng dụng hoạt động chính xác và đáp ứng được các yêu cầu của người dùng. Công việc này ở những công ty tầm trung trở lên sẽ do Tester (Software testing) đảm nhiệm.
  • Bảo trì ứng dụng (Maintain the application): Lập trình viên Java cần bảo trì ứng dụng để sửa lỗi, cập nhật tính năng và cải thiện hiệu năng của ứng dụng.

Lập trình viên Java là một nghề có nhu cầu tuyển dụng cao và mức lương hấp dẫn (Upto 40 triệu VNĐ/tháng). Tuy nhiên, để trở thành một lập trình viên Java giỏi, bạn cần có kiến thức và kỹ năng vững vàng về ngôn ngữ lập trình Java. Fresher Java là một vị trí tốt để rèn luyện những kiến thức và kỹ năng đó.

Yêu cầu cơ bản của vị trí Fresher Java

Để ứng tuyển vào vị trí Fresher Java, các bạn cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:

Tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng chuyên ngành CNTT

Tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng các chuyên ngành liên quan đến CNTT, như: Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Kỹ thuật phần mềm. Tại Việt Nam, những trường có tiếng về IT có thể kể đến như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học FPT, Cao đẳng FPT, Đại học Công nghệ Thông tin ĐHQG TP. Hồ Chí Minh,... và nhiều trường đại học khác có chuyên ngành CNTT sẽ là background tốt cho vị trí Fresher Java.

Kiến thức nền tảng về ngôn ngữ lập trình Java

Kiến thức nền tảng là rất quan trọng để bạn có thể nhanh chóng làm quen và bắt kịp với những khái niệm chuyên ngành khác. Kiến thức nền tảng về ngôn ngữ lập trình Java bao gồm những kiến thức cơ bản như: cú pháp, biến, điều khiển, vòng lặp, hàm, lớp, đối tượng,...

Kiến thức nền tảng về ngôn ngữ lập trình Java

Trong trường hợp bạn chưa có kiến thức nền về ngôn ngữ lập trình Java, bạn có thể tham khảo những trang web uy tín sau:

  • W3Schools là một trang web giáo dục cho việc học các công nghệ web trực tuyến. Nội dung bao gồm các hướng dẫn và tài liệu tham khảo liên quan đến HTML, CSS, JavaScript, JSON, PHP, Python, AngularJS, SQL, Bootstrap, Node.js, jQuery, XQuery, Ajax, và XML. Nó rất phù hợp cho người mới tìm hiểu về Java vì mỗi lý thuyết sẽ đi kèm với thực hành, quiz và examples. 
  • Coursera là một nền tảng học trực tuyến cung cấp các khóa học Java có trả phí và miễn phí. Khóa học Fundamentals of Java Programming cung cấp cho bạn các khái niệm cơ bản của Java, bao gồm cách khai báo biến, cách sử dụng toán tử, cách tạo và sử dụng mảng, cách sử dụng các câu lệnh điều khiển, cách sử dụng các lớp và đối tượng,...

Sau khi có kiến thức nền tảng từ W3Schools và Coursera, bạn có thể tham khảo hai nguồn này để có thêm kiến thức hữu dụng (do những lập trình viên Java khác khuyến nghị):

  • Java Language Basics là tài liệu cung cấp cho bạn các khái niệm cơ bản của ngôn ngữ, bao gồm cách khai báo biến, cách sử dụng toán tử, cách tạo và sử dụng mảng, cách sử dụng các câu lệnh điều khiển, cách sử dụng các lớp và đối tượng,...
  • Guru99 là một trang web cung cấp các khóa học Java miễn phí. Các khóa học này bao gồm các khái niệm cơ bản của Java như biến, lớp, đối tượng, mảng, chuỗi, cấu trúc điều khiển,...

Ngoài những nguồn trên, nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình học tập, muốn hiểu rõ hơn nhưng chưa có hướng giải quyết hoặc không có ai để tham khảo thì bạn có thể kham thảo cách sử dụng Chat GPTBard để học tập, 2 AI này có thể giúp bạn trang bị kiến thức nền tảng về ngôn ngữ lập trình Java một cách hữu dụng!

Kiến thức nền tảng về OOP (Object Oriented Programming)

OOP là một trong những mô hình lập trình phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng trong hầu hết các ngôn ngữ lập trình, bao gồm cả Java. Do vậy kiến thức nền tảng về OOP là cần thiết cho các Fresher Java. Ngoài ra, những lý do cụ thể hơn có thể là:

  • Giúp lập trình dễ dàng và hiệu quả hơn. OOP cung cấp các khái niệm và nguyên tắc giúp lập trình viên tổ chức code một cách khoa học, dễ quản lý và dễ bảo trì.
  • Tương quan với thế giới thực.Trong lập trình hướng đối tượng (OOP), chúng ta tạo các đối tượng để mô phỏng thế giới thực. Đối tượng là một cái gì đó có các đặc điểm (thuộc tính) và hành động (hành vi) tương tự như các vật thể trong thế giới thực. Ví dụ, đối tượng "Sinh viên" trong chương trình có các thuộc tính như "tên", "mã sinh viên", "lớp", "địa chỉ" và các hành vi như "học", "thi", "đăng ký môn học". Các thuộc tính và hành vi này tương tự như các thuộc tính và hành vi của sinh viên trong thế giới thực.
  • Giúp Fresher Java tạo lợi thế trong PV và CV. OOP là một chủ đề phổ biến trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng Java. Việc nắm vững kiến thức nền tảng về OOP sẽ giúp Fresher Java có lợi thế hơn trong các cuộc phỏng vấn.

Để có kiến thức nền tảng về OOP, Fresher Java có thể tham khảo các trang mà chúng tôi đã liệt kê ở phần trước, hoặc có thể trực tiếp tham khảo những dự án nếu bạn có cơ hội tiếp cận khi còn ở ghế giảng đường.

Kiến thức nền tảng về các Framework Java phổ biến

Kiến thức nền tảng về các Framework Java phổ biến

Kiến thức về các thư viện và framework Java phổ biến, như: Spring, Hibernate, MyBatis,... những framework Java sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong hành trình trở thành một lập trình viên Java, và tất nhiên là cơ hội để trở thành một Fresher Java. Những kiến thức về framework Java có thể giúp ích bởi:

Giúp phát triển ứng dụng nhanh chóng và hiệu quả hơn: Các thư viện và framework Java cung cấp các chức năng và thành phần được sử dụng phổ biến trong phát triển ứng dụng, giúp lập trình viên tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình phát triển sản phẩm/cập nhật tính năng sản phẩm.

Giúp phát triển ứng dụng chất lượng cao hơn: Các thư viện và framework Java được phát triển bởi các chuyên gia trong ngành CNTT - IT, đảm bảo chất lượng và khả năng bảo trì của ứng dụng.

Giúp lập trình viên thành công trong các cuộc phỏng vấn: Các framework Java là một chủ đề phổ biến trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng Java. Việc nắm vững kiến thức về các thư viện và framework Java sẽ giúp Fresher Java có lợi thế hơn trong các cuộc phỏng vấn.

Khả năng tư duy logic

Khả năng tư duy logic là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả vị trí Fresher Java. Tư duy logic là khả năng suy nghĩ có hệ thống, sử dụng các quy tắc và nguyên tắc để đưa ra kết luận hợp lý. Khả năng này giúp lập trình viên Java giải quyết các vấn đề, viết code và bảo trì code hiệu quả.

Khả năng học hỏi và tiếp thu kiến thức

Khả năng học hỏi và tiếp thu kiến thức là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai muốn nâng cao giá trị bản thân và không để thụt lùi so với những người khác, nhất là khi Fresher Java là một vị trí dành cho người mới bắt đầu.

Có thể thấy được lĩnh vực công nghệ phát triển nhanh chóng, với những công nghệ mới ra đời liên tục (các firmware, nền tảng,...) và làm thay đổi cách thức làm việc để đạt được hiệu quả.

Vì vậy, Fresher Java cần có khả năng học hỏi và tiếp thu kiến thức mới để có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc hiện tại, đồng thời có khả năng thích nghi nhanh với những công nghệ mới trong tương lai.

Vì sao nên ứng tuyển vào vị trí Fresher Java?

Vị trí Fresher Java là một lựa chọn tuyệt vời cho các bạn sinh viên mới ra trường hoặc có kinh nghiệm dưới 1 năm trong lĩnh vực lập trình Java. Khi ứng tuyển vào vị trí này, các bạn sẽ có những lợi ích sau:

  • Được đào tạo bài bản về kiến thức và kỹ năng lập trình Java từ cơ bản đến nâng cao.
  • Được tham gia vào các dự án thực tế để tích lũy kinh nghiệm.
  • Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động.
  • Mức lương cạnh tranh hơn so với vị trí thực tập.

Để hiểu rõ hơn về những lợi ích mà Fresher Java sẽ nhận được so với Intern Java, bạn có thể tham khảo nội dung "Fresher và Intern có giống nhau không? Cách phân biệt"

Mức lương của Fresher Java tại Việt Nam

Tại Việt Nam, mức lương của Fresher Java dao động từ 5 triệu đến 8 triệu đồng/tháng. Mức lương này phụ thuộc vào một số yếu tố như: Kiến thức và kỹ năng của ứng viên, Công ty tuyển dụng, Khu vực làm việc So với trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, mức lương của Fresher Java đã giảm xuống một chút đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tại các công ty công nghệ lớn như FPT, Viettel, mức lương của Fresher Java thường dao động từ 6 đến 10 triệu đồng/tháng. Nói chung, mức lương này vẫn được coi là khá tốt so với mặt bằng chung của các vị trí Fresher của các nghề khác.

Ứng tuyển Fresher Java ở đâu?

Là một Fresher Java, bạn có thể ứng tuyển vị trí Fresher Tester ở nhiều nền tảng khác nhau. Dưới đây là một số cách thức ứng tuyển cụ thể:

Trang web tuyển dụng

Các trang web tuyển dụng như TechWorks, TopCV, CareerBuilder, Indeed VN,... là nơi tập trung rất nhiều tin tuyển dụng, bao gồm cả vị trí Fresher Java. Bạn có thể tìm kiếm cơ hội ở vị trí này bằng cách nhập từ khóa "Fresher Java" vào ô tìm kiếm, hoặc nếu bạn tìm kiếm ở những trang web có bộ lọc thông minh như TechWorks thì bạn chỉ cần chọn "Fresher" ở filter "Loại công việc" là hệ thống sẽ trả lại những việc làm Fresher tốt nhất cho bạn.

Ứng tuyển Fresher Java ở đâu?

Khi ứng tuyển qua các trang web tuyển dụng, bạn cần lưu ý rằng với mỗi công ty, bạn chỉ nên ứng tuyển tại một trang web để không gây ra tình trạng trùng CV gửi đến nhà tuyển dụng. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá về sự chuyên nghiệp của bạn trong bước ứng tuyển.

Trang tuyển dụng trên mạng xã hội

Ngoài các trang web tuyển dụng, bạn cũng có thể tìm kiếm cơ hội ở vị trí Fresher Java trên trang tuyển dụng trên mạng xã hội chính thức của công ty. Cách thức này giúp bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về công ty và vị trí tuyển dụng trước khi ứng tuyển. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh lựa chọn những hội nhóm trên mạng xã hội để ứng tuyển, do tình trạng lừa đảo tuyển dụng tại Việt Nam vẫn đang xảy ra thường xuyên.

Trang web chính thức của công ty

Với bất kỳ vị trí nào thì trang web chính thức của công ty luôn là nơi phù hợp để bạn ứng tuyển. Tuy nhiên, không phải trang web nào cũng có riêng mục tuyển dụng. Cách thức này chỉ áp dụng đối với những công ty lớn hoặc có cơ cấu tổ chức khá tốt.

Lời kết

Fresher Java là một vị trí tốt để các bạn sinh viên mới ra trường hoặc có kinh nghiệm dưới 1 năm trong lĩnh vực lập trình Java để có thể học hỏi và phát triển nghề nghiệp. Nếu bạn đang quan tâm đến vị trí này, hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết mà TechWorks đã đề cập để có thể ứng tuyển thành công. Và đừng quên, nếu bạn đang tìm cho mình một công ty tốt với mức lương hấp dẫn thì TechWorks - Trang web tuyển dụng ngành CNTT - IT là một lựa chọn tốt đáng để cân nhắc.

Bài viết liên quan

Dịch Vụ Tuyển Dụng Việc Làm IT - TechWorks
TechWorks là một nền tảng tuyển dụng trực tuyến hàng đầu, tập trung vào việc kết nối các chuyên gia công nghệ thông tin với các cơ hội việc làm tốt nhất. Sứ mệnh của chúng tôi là cải thiện quy trình tuyển dụng bằng cách tạo ra sự kết nối hiệu quả giữa ứng viên ưu tú và các doanh nghiệp uy tín, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam.
Sự khác biệt giữa làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng
Đây là một bài viết về sự khác biệt giữa làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng.
Business Analyst Intern là gì? Mô tả công việc và mức lương
Business Analyst là công việc được rất nhiều công ty săn đón. Họ là người chịu trách nhiệm chính trong việc nghiên cứu, phân tích và đánh giá các hoạt động kinh doanh của công ty và đặc biệt họ đem đến rất nhiều giá trị cho sự phát triển của công ty. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ là một sinh viên năm 3, năm 4 và chưa ra trường nhưng vẫn muốn theo đuổi con đường này thì sao nhỉ? Hãy để TechWorks gợi ý cho bạn vị trí Business Analyst Intern - vị trí đầu tiên bạn nên cân nhắc nếu muốn trở thành một BA.
9